Tin tức

ĐỀ THAM KHẢO THPT QUỐC GIA 2020: DỄ, “KHOANH VÙNG” KIẾN THỨC TINH GIẢN

ĐỀ THAM KHẢO THPT QUỐC GIA 2020: DỄ, “KHOANH VÙNG” KIẾN THỨC TINH GIẢN

04/04/2020 18:07

 

 

4/4/2020

 

Theo ý kiến của một số chuyên gia giáo dục, đề thi tham khảo THPT quốc gia 2020 dễ, “khoanh vùng” kiến thức đã tinh giản. Nhưng mức độ phân hóa chưa cao.

 

Câu hỏi khó tập trung vào học kì I lớp 12

Ngay sau khi Bộ GD&ĐT công bố đề thi tham khảo kỳ thi THPT Quốc gia năm nay thì một số chuyên gia giáo dục cho rằng đề thi nhẹ nhàng, dễ hơn so với các năm trước.

de-minh-hoa-thpt-quoc-gia

Đề thi đã loại bỏ một số kiến thức đã tinh giản trước đó để phù hợp với tình hình học tập thực tế. Tuy nhiên,  đề thi có độ phân hoá chưa cao so với những năm trước do độ khó giảm nên nếu đề thi thật cũng tương tự như thế này thì các trường ĐH, CĐ top trên sẽ khó lòng lựa chọn được thí sinh như mong muốn.

Chuyên gia luyện thi Vũ Khắc Ngọc (Hà Nội) cho biết: “Đề thi tham khảo mà Bộ GD&ĐT vừa công bố ngay sau khi chương trình tinh giản được thông báo là nguồn học liệu quan trọng để nhà trường, giáo viên và học sinh xây dựng lộ trình học tập và ôn tập phù hợp cho kỳ thi THPT quốc gia”.

Cũng theo ông Ngọc, cấu trúc đề thi tham khảo năm nay tương tự với đề thi chính thức của năm 2018 và năm 2019. Trong đó, kiến thức lớp lớp 12 chiếm khoảng 90% còn lại 10% là kiến thức lớp 11.

Một sự khác biệt rõ ràng mà chuyên gia Ngọc cho biết là phần lớn câu hỏi trong nhóm vận dụng hoặc vận dụng cao nghĩa là các câu khó sẽ tập trung vào kiến thức của học kì 1 năm lớp 12.

Phân hóa chưa cao

So với năm 2018 và 2019, mức độ phân hoá của đề thi tham khảo năm nay thấp hơn. Nhưng vẫn đảm bảo được hai mục tiêu: Giúp học sinh đỗ tốt nghiệp và xét tuyển vào ĐH, CĐ.

“Mặc dù đề thi nhẹ nhàng hơn nhưng không đơn giản để các em đạt được điểm cao bởi việc học tập thay thế online vẫn còn trở ngại nhất định. Ở các địa phương các em vẫn gặp khó khăn khi tiếp thu và làm chủ kiến thức. Do đó tôi cho rằng, việc điều chỉnh độ phân hoá trong đề thi hoàn toàn phù hợp với thực tiễn của năm học này” – Ông Ngọc chia sẻ.

  • Đề không xuất hiện phần kiến thức đã tinh giản

  • Số câu hỏi dễ và trung bình tăng lên, số câu khó giảm, đặc biệt giảm ở các câu hỏi rất khó, đòi hỏi mức độ vận dụng cao.

Nên đề thi năm nay sẽ phù hợp để xét tốt nghiệp nhưng sẽ khó cho các trường ĐH, CĐ tốp trên trong việc xét tuyển.

 

Theo Dân Trí