Tin tức

NHÂN LỰC NGÀNH GAME VIỆT – TIỀM NĂNG VÀ CƠ HỘI

NHÂN LỰC NGÀNH GAME VIỆT – TIỀM NĂNG VÀ CƠ HỘI

01/01/1970 08:00

Theo Báo Giáo dục VIệt Nam : Nhân lực ngành Game Việt Nam: Tiềm năng và cơ hội - Giáo dục Việt Nam (giaoduc.net.vn)

Không còn bị coi là những trò chơi vô bổ, Game đang dần dần từng bước khẳng định là ngành công nghiệp không khói, có đóng góp đáng kể vào ngân sách. Tuy nhiên, nguồn nhân lực chất lượng vẫn đang rất khan hiếm và làm việc trong ngành này được đánh giá “hot” hiện nay.

Theo báo cáo từ Newzoo công bố, mặc dù gặp phải những thử thách về kinh tế toàn cầu nhưng tổng doanh thu game năm 2023 tăng trưởng 2,6%, ước tính đạt 187,8 tỉ USD. Thị trường game được dự báo tiếp tục tăng trưởng ổn định, ước tính đạt 212,4 tỉ USD năm 2026. Tại Việt Nam, ngành Game đang từng bước đạt được những bước tiến quan trọng, hiện có khoảng 70% nhà phát triển game Việt Nam đều nhắm đến thị trường game toàn cầu. Ngành game vốn là ngành hấp dẫn nhưng không dễ, cơ hội chỉ đến khi Việt Nam có những sản phẩm chất lượng.

Tại WEBINAR:  CƠ HỘI NGHỀ NGHIỆP NGÀNH GAME - ĐỊNH HƯỚNG TỪ CHUYÊN GIA do BKACAD phối hợp cùng Trung tâm đổi với sáng tạo Quốc gia – Bộ kế hoạch đầu tư (NIC), USAID WISE, Microsoft, VTC Game và VietnamWorks inTech tổ chức, chương trình diễn ra với sự quy tụ của nhiều Chuyên gia trong ngành, một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của Game trong bối cảnh hiện tại và khát vọng về một nguồn nhân lực chất lượng để đưa game trở thành một trong những ngành trọng tâm hỗ trợ phát triển của Việt Nam.

 

BKACAD chia sẻ về lộ trình học lập trình gameSự kiện có sự tham dự của gần 200 bạn trẻ yêu CNTT và quan tâm tới ngành công nghiệp Game, muốn được định hướng về lộ trình học tập và làm việc trong ngành.

Ngành game Việt vẫn còn gặp không ít khó khăn như định kiến xã hội, chưa có nhiều game chất lượng cao...Tuy nhiên, thời gian gần đây, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có những động thái ủng hộ ngành Game, điều này khiến các doanh nghiệp cảm thấy như được tiếp thêm động lực để phát triển, tập trung vào những sản phẩm sáng tạo và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng trong thời gian tới.

Tại thị trường Đông Nam Á, doanh thu ngành game đã có bước nhảy vọt từ 2,4 tỷ USD năm 2019 lên hơn 5,3 tỷ USD năm 2023, 57% nhân sự ngành game có bằng cao đẳng, đại học trở lên. Riêng tại Việt Nam, số lượng nhân sự trong ngành game đã tăng đáng kể từ 2015 đến nay. Ngoài các yếu tố cần vững được như kiến thức về toán học, lập trình... thì anh Phạm Đăng Khang – VietnamWorks inTECH cũng nhấn mạnh việc các bạn sinh viên muốn theo đuổi ngành này đầu tiên cần có đam mê với Game trước đã, đặc biệt ở lĩnh vực Lập trình Game.

Ngoài những định kiến về ngành Game đang từng bước được tháo bỏ, Anh Phạm Văn Thành – Giám đốc VTC Game chia sẻ về thách thức đối với ngành này: Thị trường Game đang thu hút khoảng 25.000 nhân sự, phục vụ cho 32 triệu người chơi Game trong cả nước, tạo khoảng 1 tỷ đô doanh thu. Nhu cầu về nhân sự đang rất “khát” cho các doanh nghiệp phát hành Game. Dự kiến ngành Game còn phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai, tuy nhiên ở Việt Nam chưa có trường lớp đào tạo chính quy về ngành này. Nhân sự mảng Game có trình độ sẽ thường có mức thu nhập cao gấp rưỡi, đến gấp đôi các ngành khác”

diễn giả đến từ VTC game, Microsoft, Vietnamwork và BkacadCác Chuyên gia thảo luận, chia sẻ và đưa ra các định hướng về lộ trình học tập và làm việc cho các bạn trẻ quan tâm ngành Game

Nguồn nhân lực Công nghệ thông tin luôn nhận được nhiều sự đầu tư và hỗ trợ của chính phủ và các cơ quan, doanh nghiệp tại Việt Nam để hình thành đội ngữ nhân lực có chất lượng cao và mang tầm quốc tế. Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC) thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ra mắt nền tảng nhanlucso.org.vn tháng 6 vừa qua.

Nhanlucso.org.vn được xây dựng cùng các đơn vị tuyển dụng hàng đầu, người quan tâm có thể tìm hiểu về công việc đang mong muốn hướng tới, website tổng hợp và chia sẻ các thông tin về vị trí công việc, mức lương các kỹ năng và chứng chỉ cần thiết tương ứng liên quan đến các ngành nghề trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông, trong đó có ngành Game.

Bên cạnh đó, nhằm hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực cho ngành Game tại Việt Nam, Microsoft – VTC Game và Chương trình Học viện Công nghệ BKACAD hợp tác tài trợ các suất học bổng toàn phần khóa học Game Design & Development cho sinh viên một số trường Đại học/Cao đẳng. Giảng viên của khóa học cũng là các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Lập trình và Design Game của Microsoft và BKACAD đào tạo. Anh Đào Việt Anh – Startup & Developer Evangelist - Microsoft Vietnam cũng chia sẻ và giới thiệu về khóa học này cho các bạn nào thực sự có đam mê và muốn theo đuổi ngành Game. Trong thời gian tới, khóa học sẽ được triển khai thêm tới các trường và các đơn vị quan tâm.

Tuy còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng Ngành công nghiệp game tại Việt Nam đã có nhiều chuyển biến mạnh mẽ và sẽ vẫn tiếp tục là ngành dẫn dắt công nghiệp giải trí toàn cầu. Các xu hướng mới cho thấy ngành game sẽ mở rộng nhanh chóng với VR và ứng dụng AI.

Việt Nam cũng tập hợp một cộng đồng chơi game khá lớn và tích cực, nhiều lập trình viên tài năng, sáng tạo, cùng với nhiều doanh nghiệp năng động. Ngành game vốn là ngành hấp dẫn nhưng không dễ, cơ hội chỉ đến khi Việt Nam có những sản phẩm chất lượng với nhân sự đủ trình độ và chuyên môn nhất định.

Xem lại Record buổi chia sẻ : TẠI ĐÂY

--------------------------------------------

CHƯƠNG TRÌNH HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ BKACAD

Đào tạo chuẩn Quốc tế - Cam kết hỗ trợ việc làm sau khoá học.

Quản trị Mạng - Quản trị hệ thống - Lập trình viên - Chuyên gia Bảo mật.

Website: https://www.bkacad.edu.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/Bkacad/

Tel: 0243 868 4321

Add: P214, Nhà A17, Số 17 Tạ Quang Bửu, HN