Tin tức

NHỮNG NỖI KHỔ CỦA DÂN IT KHÔNG PHẢI AI CŨNG BIẾT

NHỮNG NỖI KHỔ CỦA DÂN IT KHÔNG PHẢI AI CŨNG BIẾT

15/09/2023 17:21

Ngành Công nghệ thông tin trong nhiều năm trở lại đây luôn được đánh giá là ngành hot với lực lượng lao động dồi dào cùng mức lương khá hấp dẫn. Nhiều sinh viên lựa chọn theo học ngành này với ước mơ về một mức lương cao và được đón đầu những công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới. Những điểm sáng của ngành IT là không thể chối bỏ, nhưng cũng không thể phủ nhận rằng dân IT vẫn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn để đạt được thành tựu trong công việc. Có những nỗi khổ của dân IT mà người ngoài ngành không phải ai cũng thấu hiểu.

1. Thường xuyên stress và khó giao tiếp với thế giới bên ngoài hơn

Trong thực tế, lượng công việc và dự án mà mỗi lập trình viên phải làm việc hằng ngày là khá nhiều. Nguyên nhân chủ yếu là vì hầu hết các công ty ở Việt Nam vẫn đang trong quá trình cập nhật công nghệ và xây dựng tiến trình để phát triển, do đó đầu việc phải đáp ứng cũng nhiều hơn. Việc phải suy nghĩ nhiều, căng thẳng khi làm việc và thiếu ngủ thường xuyên sẽ khiến tình trạng stress ở các lập trình viên dần xuất hiện nhiều hơn. Vậy nên cũng không quá khó hiểu khi dân IT thường xuyên khó chịu hay gắt gỏng.

Bên cạnh đó, vì mỗi ngày phải dành trung bình 8 – 10 tiếng để đối diện với màn hình máy tính và ít khi ra ngoài nên khả năng giao tiếp của các lập trình viên cũng thường giảm đi. Dân IT luôn bị đánh giá là những người ít nói hay thiếu sự linh động trong giao tiếp một phần cũng vì những lý do này.

 

2. Người quen thường xuyên nhờ vả

Đây có lẽ là nỗi khổ quen thuộc của dân IT. Việc bị bạn bè, người thân nhờ vả khi máy tính trục trặc, máy khởi động chậm, cài windows,… là chuyện mà lập trình viên nào cũng từng trải qua. Việc giúp đỡ không quá khó khăn với một người lập trình máy tính, tuy nhiên những lời nhờ vả không chỉ đến 1, 2 lần mà thậm chí là rất thường xuyên. Việc này có thể gây cản trở và làm ảnh hưởng đến luồng công việc đã dày đặc của lập trình viên. Do đó, hãy nói không khi bạn thật sự không thể để không gây trở ngại với công việc của bản thân.

3. Vẻ ngoài có thể tàn phai nhanh chóng hơn

Ánh sáng xanh của màn hình máy tính và các thiết bị điện tử không tốt cho sức khỏe, mắt và da của chúng ta. Trong khi đó, dân IT phải tiếp xúc với máy tính thường xuyên và liên tục mỗi ngày. Lâu dần sự tác động của những “chất độc hại” này lên da là rất nguy hiểm và khiến bạn có thể nhanh già hơn nếu không được chăm sóc cẩn thận.

Bên cạnh đó, không tập luyện thể dục thể thao thường xuyên cũng có thể khiến cơ thể dễ mắc bệnh hơn. Đặc biệt, nhiều minh chứng khoa học đã cho thấy người làm việc với máy tính quá nhiều có nguy cơ bị vô sinh cao hơn so với những ngành nghề khác.

 

4. Việc tăng lương diễn ra khá chậm

Làm việc trong ngành IT lương khởi điểm của lập trình viên sẽ cao hơn hẳn so với một số ngành khác nhưng tốc độ tăng lương lại khá chậm. Do đó, đây cũng là một trong những nỗi khổ to lớn của dân IT. Nếu tìm được một công việc có mức lương đầu vào hấp dẫn, lập trình viên có thể sẽ thoải mái hơn khi làm việc và gắn bó với công việc đó lâu hơn. Và đa phần, để cải thiện mức lương của mình, cách giải quyết của dân IT là nhảy việc.

 

5. Khả năng bị tự kỷ cao hơn những ngành khác

Thói quen sinh hoạt thường gặp ở các lập trình viên là làm việc chủ yếu vào ban đêm, nhất là với các lập trình viên hoạt động tự do (freelance developers).

 

6. Làm thêm giờ đã trở thành thói quen

Với công việc của một lập trình viên, làm việc theo khung giờ nhất định và tan ca đúng giờ hiếm khi xảy ra. Lập trình viên sẽ thường xuyên tăng ca thêm 1, 2 tiếng để hoàn thành nốt công việc đang dang dở hoặc làm xong cho kịp deadline. Đây là đặc thù của công việc nên dù muốn hay không thì việc làm thêm ngoài giờ đã trở thành thói quen với nhiều lập trình viên.

7. Tỷ lệ độc thân cao hơn hẳn so với các ngành nghề khác

Vì đặc thù của ngành IT nên khi học đại học, số lượng sinh viên nữ rất ít so với các ngành nghề khác. Đến khi ra trường và đi làm thì số lượng nữ giới lại càng giảm đi. Việc ít có cơ hội tiếp xúc với người khác giới cũng là nguyên nhân khiến các lập trình viên luôn trong tình trạng độc thân. Và điều này cũng dẫn đến xác suất lập gia đình với người cùng ngành là rất cao.

Công việc IT có vẻ bề ngoài hào nhoáng nhưng cũng có không ít khó khăn mà người làm trong ngành phải đối mặt. Để thành công, mỗi người phải tự vượt qua chính mình và đương đầu với những thách thức mà ngành nghề đặt ra. 

Chúc các bạn theo đuổi đam mê CNTT thành công !