Tin tức

PHP VÀ PYTHON - NGÔN NGỮ NÀO ĐƯỢC LỰA CHỌN?

PHP VÀ PYTHON - NGÔN NGỮ NÀO ĐƯỢC LỰA CHỌN?

18/03/2020 14:12

Đây là bài so sánh về 2 ngôn ngữ được nói đến khá nhiều, đó là  PHP vs Python, và ngôn ngữ nào thực sư đang có vị thế trên thị trường developer hiện này?. Nhu cầu ngôn ngữ nào nhiều hơn? và nhiều hơn thế nữa. Học viện Công nghệ BKACAD hi vọng bài này sẽ giúp các bạn hiểu và làm rỏ các vấn đề trên.

Chúng ta sẽ đi qua các khái niệm về 2 ngôn ngữ này và những tính năng được cho là làm nên tên tuổi của nó trên thị trường hiện nay. 

Python là gì?

Trên thực tế, Python là một trong số ít các ngôn ngữ lập trình web tốt nhất để phát triển web và đang chiếm được cảm tình của nhiều người trên thế giới. Nó là một ngôn ngữ không phức tạp, object-oriented, high-level, sở hữu các cấu trúc dữ liệu tích hợp tuyệt vời được kết nối với kiểu binding và dynamic. Chính các tính năng như thế này khiến các developer chọn ngôn ngữ này để phát triển ứng dụng.

Hơn thế nữa, nó là một scripting language thành thạo trong việc ràng buộc và kết hợp nhiều thành phần lại với nhau. Nó ủng hộ phát triển đa nền tảng, vì thế làm cho nó trở nên lý tưởng cho việc phát triển ứng dụng web và di động.

Trên thực tế, Python gần đây đã giành được vị trí thứ hai là ngôn ngữ phổ biến nhất trên Github, đánh bại Java và là một trong những ngôn ngữ được yêu thích nhất.

Thống kê sự yêu thích ngôn ngữ lập trình

 

Các tính năng của ngôn ngữ Python

  • Nhanh

Không có biên dịch trong Python, vì các chương trình được thêm vào trình thông dịch và được chạy trực tiếp. Rất dễ dàng và nhanh chóng để có quyền truy cập vào các phản hồi của code Python để phát hiện lỗi, v..v … Vì những lý do như vậy, Python có khả năng thực thi và hoàn thành các chương trình nhanh chóng so với các ngôn ngữ khác.

  • Hỗ trợ phát triển test-driven

Với việc phát triển ứng dụng Python, coding và test luôn đi đôi với nhau, việc dùng thử và test để quá trình phát triển hiệu quả hơn luôn được tiến hành. Các developer có thể phát triển các prototypes cho các ứng dụng vì Python cho phép họ cấu trúc lại code.

  • Thư viện chuẩn

Một tính năng khác của ngôn ngữ lập trình Python cho phép nó đánh bại Java trên Github, đó là nó có một bộ sưu tập các thư viện khá hoàn hảo. Thư viện chuẩn của Python, Python hỗ trợ các lập trình viên trong việc lựa chọn các mô-đun theo yêu cầu. Ở đây, mọi mô-đun cho phép các developer thêm nhiều chức năng khác ngay cả khi quá trình sắp hoàn thành và mà không cần có bất kỳ dòng code bổ sung nào.

  • Hỗ trợ Big Data

Nếu bạn đã mong muốn làm việc với công nghệ Big Data nhưng không chắc chắn về những bộ công cụ của bạn đang có, thì hãy tin chúng tôi, Python sẽ là tất cả những gì bạn cần để bắt đầu làm việc với Big Data. Ngôn ngữ lập trình này đang được sử dụng rộng rãi trong phát triển Big Data, đơn giản vì nó nhanh hơn và có rất nhiều thư viện trong cửa hàng, phù hợp với Big Data

  • Tương thích cao

Python là lựa chọn đầu tiên của các developer muốn loại bỏ quá trình biên dịch lại. Đó là bởi vì cùng với việc hỗ trợ nhiều hệ điều hành như iOS, Android, Windows, v.v., nó cho phép các developer sử dụng trình thông dịch Python để chạy cùng một code trên tất cả các nền tảng và thậm chí sửa đổi nó mà không cần thực hiện biên dịch lại. Và trên hết, nó cho phép các lập trình viên kiểm tra code gần như ngay lập tức khi các thay đổi được thực hiện.

  • Ưu điểm của Python

- Ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng và đa nền tảng

- Rất dễ đọc, làm cho nó dễ dàng cho người mới bắt đầu

- Nó là mã nguồn mở, một tính năng giúp nó dễ dàng có nhiều truy cập

- Nó là một ngôn ngữ không ngừng phát triển

  • Nhược điểm của Python

- Hơi kém hiệu quả trong điện toán di động và trình duyệt

- Thiết kế hạn chế : Duck-typing có thể gây ra lỗi thời gian chạy

- Kiểm tra các ứng dụng web bị trì hoãn

Các ứng dụng phổ biến được tạo bằng Python

PHP là gì?

Nói về tên của nó một tý. Từ viết tắt không mô tả đầy đủ hình thức của nó. Đầy đủ của nó là Hypertext Preprocessor. Nó cũng là một scripting language mã nguồn mở (có nghĩa là một chương trình dựa trên tập lệnh) về phía server. Bản chất của nó dùng để phát triển ứng dụng web.

Ngoài ra, có thể nhúng PHP vào HTML để tạo các trang web động cho các ứng dụng web, ứng dụng cơ sở dữ liệu và ứng dụng Thương mại điện tử. Trên thực tế, các developer coi nó là một ngôn ngữ khá thân thiện vì nó có thể kết nối với các cơ sở dữ liệu như Oracle, MySQL, v.v.

Các tính năng của PHP

  • Rất linh hoạt và có thể mở rộng

Để thành công, một ngôn ngữ phải linh hoạt và có thể mở rộng đủ để cung cấp một nơi cho các lập trình viên code, điều mà PHP cung cấp rõ ràng. Nó có thể dễ dàng tích hợp với các ngôn ngữ lập trình khác, cụ thể là Java. Các thành phần được xây dựng với ngôn ngữ này có thể tái sử dụng.

Có nhiều phần mở rộng để kích hoạt các chức năng khác nhau, giúp định nghĩa theo nhiều yêu cầu của dự án.

  • Tốc độ tải nhanh

Tốc độ đóng một vai trò quan trọng cho bất kỳ ngôn ngữ lập trình nào để trở thành ngôn ngữ ưu thích của các developer. PHP được coi là ngôn ngữ kết xuất tốc độ cao vì nó dễ dàng thiết lập kết nối với cơ sở dữ liệu để lấy dữ liệu được yêu cầu trong thời gian ngắn hơn so với nhiều ngôn ngữ ngoài thị trường.

  • Hỗ trợ phát triển đa nền tảng

PHP không thua kém Python trong việc phục vụ nhiều nền tảng, tức là, đây cũng là ngôn ngữ đa nền tảng giúp các developer tạo ứng dụng web cho các hệ điều hành như UNIX, LINUX, Windows, v.v. Hơn thế nữa, nó cũng hỗ trợ cơ sở dữ liệu Apache và MySQL.

  • Ngôn ngữ lỏng lẻo

PHP được ký hiệu là một ngôn ngữ lỏng lẻo vì nó hỗ trợ sử dụng biến mà không cần khai báo kiểu dữ liệu của nó. Nó sẽ được thực hiện tại thời điểm runtime dựa trên loại dữ liệu có trên giá trị của nó.

  • Báo cáo lỗi

Một trong những tính năng tuyệt vời của PHP là nó có chức năng tạo thông báo cảnh báo khi có sự cố, cho phép các developer giải quyết các vấn đề trong thời gian thực.

  • Ưu điểm của PHP

- Có một hệ sinh thái to lớn

- Ngôn ngữ hướng đối tượng và nguồn mở với cộng đồng tích cực

- Khả năng tương tác – có nhiều framework

- Hỗ trợ gỡ lỗi tốt nhất

  • Nhược điểm của PHP

- Thực hiện theo luồng và chậm hơn

- Không hỗ trợ cộng đồng Internet of Things

- Tầm nhìn và kiểm soát hạn chế

- Phụ thuộc bên ngoài

Các ứng dụng phổ biến được tạo bằng PHP

So sánh từ khía cạnh của Python vs PHP

1. Hiệu suất và tốc độ

Tốc độ thường đồng nghĩa với hiệu suất tuyệt vời trong các ứng dụng web. Và trong trường hợp hiệu năng PHP vs Python, nó không khác gì. Điều quan trọng đối với các ứng dụng web là thực hiện không có lỗi trong khi xử lý hàng triệu yêu cầu cùng một lúc. PHP được coi là hiệu quả hơn nhiều về tốc độ. Mặc dù PHP 5.x rất nhanh, nhưng PHP 7.x đã phá vỡ các bản trước đó của chính nó, khiến các chương trình Python trung bình trở nên chậm hơn. Nó hoàn thành các nhiệm vụ nhanh hơn gần 3 lần.

2. Cú pháp và khả năng đọc mã

Cú pháp đóng vai trò nổi bật là điểm khác biệt giữa PHP và Python. Nói ngắn gọn, cú pháp của loại PHP giống với ngôn ngữ C. Các lập trình viên phải cẩn thận và cần sử dụng dấu ngoặc nhọn, toán tử và các ký tự bổ sung. Hơn thế nữa, các developer cũng có thể bỏ qua các khoảng trắng trong khi quá trình biên dịch đang diễn ra, mang lại khả năng sử dụng lại, hỗ trợ cấu trúc code thành các thành phần logic.

Đối với Python, cú pháp được thực hiện dựa trên việc tách code với khoảng trắng và tab, đẩy nhanh quá trình code đến một mức độ lớn. Hơn nữa, cú pháp Python có thể dễ đọc, giúp người mới bắt đầu dễ dàng học nó một cách hiệu quả.

3. Giá

Một điều tốt là cả hai ngôn ngữ đều là nguồn mở, có nghĩa là không có gì ngoài việc chúng được sử dụng miễn phí. Trên thực tế, các developer đã ủng hộ rằng những thứ này mặc dù miễn phí, nhưng có thể tốt hơn một số framework trả phí.

4. Thư viện hỗ trợ

Điều này mang lại cho Python một lợi thế trong cuộc chiến giữa PHP và Python là nó có hỗ trợ thư viện phát triển tốt và đặc biệt cho tất cả các loại ứng dụng Python. Một số thư viện ưa thích nhất mà các developer sử dụng trong phát triển Machine learning và với các thư viện khác là TensorFlow, Theano, Scikit, v.v.

Mặc dù PHP bị tụt lại phía sau, nhưng nó cũng có kho lưu trữ gói “Packagist” khá phổ biến đối với các developer.

5. Web frameworks

Cả PHP và Python đều có vô số các framework web để đáp ứng và có số lượng nhiều đáng kinh ngạc để bắt đầu sử dụng. Đối với các framework Python, một số nổi bật nhất là Django, Bottle, CherryPy, Pyramid, v.v.

Đối với các framework PHP, chúng ta có Laravel, Codeigniter, Zend, Symphony, v.v. Vì cả Python và PHP đều cung cấp nhiều lựa chọn khá tốt cho các developer, nên những người mới bắt đầu vẫn nghiêng về framework Python Django hơn một chút vì nó rất nhanh.

6. Debugging

Điểm so sánh này giữa PHP và Python trước khi đi sâu vào nó, là một sự thu hút.

tTại sao vậy? Chà, nếu Python có “Python Debugger” (PDB), một trình gỡ lỗi có tài liệu tốt và dễ sử dụng, thì PHP có gói XDebug của nó, cả hai đều cung cấp các tính năng gỡ lỗi cơ bản nhất – features – stacks, path mapping, breakpoints và hơn thế nữa.

7. Tính khả thi

Các lập trình viên web cũng mong muốn phát triển bố cục hoặc mặt trước của trang web và cổng thông tin của họ bằng nhiều công cụ hiệu quả cùng với các ngôn ngữ như Bootstrap, CS, Angular, v.v. Python ở đây cung cấp nhiều cơ hội cho các developer áp dụng các kỹ thuật tương tự và sau này có thể kết hợp nó với code Python bằng cách sử dụng các framework.

Bằng cách này, các designer có thể dễ dàng thiết kế trang web, trong khi các developer thấy dễ dàng sử dụng thông qua một ngôn ngữ tinh tế và dễ hiểu như Python. Vì vậy, chắc chắn, Python ở đây chiến thắng PHP.

8. Khả năng sử dụng

Thật nổi bật khi xem xét kiến ​​trúc của các ngôn ngữ trước khi chúng ta phỏng đoán bất cứ điều gì có lợi cho một trong hai ngôn ngữ.

Thực tế là cả Python và PHP đều được dịch theo hướng đối tượng để chúng nén các mô-đun code chứa một số hàm và dữ liệu trong các đối tượng. Vì vậy, bất kỳ developer nào thậm chí hơi quen thuộc với lập trình hướng đối tượng đều có thể sử dụng một trong hai ngôn ngữ.

9. Quá trình Trưởng thành

Với lý do trưởng thành, Python chắc chắn là người chiến thắng kể từ khi nó được Guido van Rossum giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1989 và được phát hành vào năm 1991. Bản cập nhật mới nhất 3.8.0 được phát hành gần đây vào ngày 14 tháng 10 năm 2019. Đây là bản trưởng thành và an toàn nhất trong số các công nghệ phức tạp của ngành CNTT.

Đối với PHP, nó được tạo ra vào năm 1994 bởi Rasmus Lerdorf. Mặc dù không trưởng thành như Python, nhưng nó vẫn tạo ra một thị trường với các tính năng của nó. Biểu hiện đầu tiên của PHP là một tập hợp đơn giản các nhị phân Common Gateway Interface (CGI) được viết bằng ngôn ngữ C. Phiên bản mới nhất của PHP là 7.2.7.

10. Package Management

Nói về Python, các trình quản lý gói(package managers) của nó có hiệu quả trong việc tổ chức code và giữ các bản sao lưu cùng với số phiên bản. Nó giúp các developer theo dõi tiến trình của họ trong khi giúp các doanh nghiệp thực hiện cập nhật thường xuyên về các hoạt động.

Tuy nhiên, đối với PHP có quản lý gói, tuy nhiên, nó không phù hợp với PIP, một công cụ để quản lý và cài đặt các gói Python. Nó cho phép các developer cài đặt, nâng cấp và thậm chí gỡ cài đặt trong khi sử dụng nhiều nguồn khác nhau cho các thư viện bên ngoài cũng như bên trong.

11. Sự Phổ biến trên thị trường

Nếu bạn muốn đánh giá hoặc so sánh thì sự phổ biến trên thị trường đứng đầu danh sách các điểm so sánh, bởi vì nó cho thấy lý do tại sao các developer và lập trình viên yêu thích một cái gì đó.

 

Thống kê sự phổ biến của các ngôn ngữ lập trình

 

Nhìn vào biểu đồ này ở trên, chúng ta có thể phỏng đoán rằng Python là trang được tìm kiếm nhiều nhất trên web ở Mỹ so với PHP.

Thấy rằng 7.212.664 trang web đã được phát triển bằng PHP và đối với Python, số lượng là 146.702. Hơn thế nữa, PHP đang dẫn đầu ở các quốc gia như Mỹ, Nhật Bản, Đức và hơn 150 quốc gia khác. Trong một khảo sát của w3techs.com, PHP là ngôn ngữ phổ biến nhất dựa trên lưu lượng truy cập.

12. Tính linh hoạt

Python so với PHP rõ ràng là linh hoạt vì nó là một lựa chọn lý tưởng để phát triển các trang web tích hợp với Machine Learning và AI. Nó đi kèm với rất nhiều thư viện hỗ trợ các công nghệ này và tạo điều kiện cho chúng tích hợp vào các ứng dụng web.

13. Thiết kế chu đáo

Trong khi so sánh PHP với Python cho backend, chúng tôi thấy rằng Python, so với PHP, khá dễ nắm bắt. Python có thiết kế chu đáo (dùng để chỉ phương thức được sử dụng để chèn code) so với PHP. Điều này có nghĩa là các developer thấy việc lập trình backend với Python dễ dàng hơn so với PHP. Điều này đơn giản là vì Python là ngôn ngữ lập trình linh hoạt nhưng mạnh mẽ, thứ mà PHP thiếu.

14. Tài liệu

Vâng, đó là một trận hòa. Cả hai ngôn ngữ đều có rất nhiều tài liệu trải rộng trên internet. Bất kỳ người mới bắt đầu nào cũng có thể dễ dàng tìm thấy các tài nguyên và tài liệu liên quan đến bất kỳ khía cạnh nào của các ngôn ngữ này và có thể nhận được câu trả lời cho các truy vấn phức tạp nhất – Tất cả là nhờ vào cộng đồng của họ.

15. Quản lý môi trường

Nói về các nhà quản lý môi trường, Python cực kỳ may mắn trong vấn đề này. Có một số ứng dụng tuyệt vời để quản lý môi trường. Một ví dụ như vậy là Virtualenv – một hệ thống được sử dụng để cài đặt và sử dụng đồng thời nhiều phiên bản Python và chuyển đổi chúng thường xuyên khi cần thiết một cách dễ dàng.

Mặc dù PHP cũng có một tương tự cho Virtualenv được gọi là VirtPHP. Tuy nhiên, nên sử dụng container.

16. Khả năng học tập và tiếp cận

Bắt đầu với PHP, là một ngôn ngữ đơn giản, nó có khả năng học tập khá nhanh. Thật lý tưởng để học PHP cho các dự án ngắn hạn, nhưng nếu bạn muốn học một cái gì đó mang lại lợi ích lâu dài thì Python là đối thủ của bạn.

Mặc dù trên PHP của nó rất dễ học, tuy nhiên so với Python, PHP học lâu hơn vì Python là ngôn ngữ dễ đọc và dễ hiểu nhất. Đó là bởi vì ngôn ngữ sử dụng cú pháp đơn giản hơn nhiều.

17. Sự đóng góp của cộng đồng

Cả hai ngôn ngữ đều được hưởng sự hỗ trợ của các cộng đồng tích cực. Đó là một khía cạnh quan trọng cho người mới bắt đầu xem xét trước khi cam kết với một ngôn ngữ cụ thể, đơn giản vì quá trình học tập đầy nghi ngờ và truy vấn và có sự hỗ trợ mạnh mẽ để giải quyết một số vấn đề.

Tuy nhiên, chúng tôi phải thừa nhận rằng sự hỗ trợ cộng đồng của PHP là vượt trội, do họ chủ động phản đối các khía cạnh lỗi thời của ngôn ngữ.

18. Cơ hội lương và công việc

Trong khi xem xét mức lương của cả hai ngôn ngữ, chúng tôi thấy rằng trung bình các developer Python kiếm được khoảng 120.024 đô la mỗi năm tại Hoa Kỳ. Trong khi đó, các developer PHP kiếm được trung bình 86,017 đô la mỗi năm.

Trên thực tế, bạn có thể thấy trong hình trên, các developer Python, trên toàn cầu kiếm được gần 63 nghìn đô la, trong khi PHP thậm chí không có tên trong danh sách được tích lũy bởi Stack Flow.

Cuối cùng cafedev đã nêu rõ nhất – cả hai ngôn ngữ đều có khả năng khác nhau về mọi mặt. Người này có thể vượt qua người khác ở một khía cạnh và có thể thua ở người khác. Cả hai đều có bộ tính năng và chức năng riêng.

Tuy nhiên, Python đã nổi lên là người chiến thắng trong hầu hết các điểm so sánh như tài liệu, cơ hội việc làm, tiền lương, v.v. Vì vậy, tùy thuộc vào cá nhân bạn mà cho ngôn ngữ nào nên học lâu dài cho tương lại và phù hợp với dự án của bạn.

Các câu hỏi thường gặp

Q. Python có được sử dụng để phát triển web không?

Có, Python là một trong những ngôn ngữ lập trình được ưa thích nhất để phát triển web.

Q. Tại sao thích python hơn PHP?

Python đã trở nên phổ biến vào ban ngày và đã trở thành một trong những ngôn ngữ có nhu cầu cao nhất. Có nhiều tính năng của Python đã gây ấn tượng và giúp các developer và lập trình viên trên toàn cầu, đó có thể là lý do tại sao họ thích nó hơn PHP.

Q. Python hay PHP nào tốt nhất?

Cả hai ngôn ngữ lập trình đều được các developer và lập trình viên sử dụng để phát triển web. Cả hai đều có điểm đau và lợi thế của họ. Vì vậy, câu trả lời cho câu hỏi này là chủ quan – tùy thuộc vào nhu cầu dự án của bạn. 

Q. Học PHP và Python ở đâu tốt?

 Chương trình Học viện Công nghệ BKACAD là đơn vị hàng đầu tại trong lĩnh vực đào tạo Công nghệ thông tin chuẩn quốc tế. BKACAD là chương trình hợp tác chính thức giữa Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội và các đối tác nước ngoài như Microsoft, Cisco Systems, Oracle, Palo Alto, VUE, ..  

Với cơ sở vật chất, phòng Lab hiện đại, đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, cùng giáo trình chuẩn chính hãng, BKACAD là địa chỉ tin cậy và uy tín cho các bạn muốn bắt đầu với lập trình. 

 

 

---------------------------------------------

CHƯƠNG TRÌNH HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ BKACAD

Đào tạo chuẩn Quốc tế - Cam kết hỗ trợ việc làm sau khoá học.

Quản trị Mạng - Quản trị hệ thống - Lập trình viên - Chuyên gia Bảo mật.

Website: http://www.bkacad.edu.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/Bkacad/

Tel: 0243 868 4321

Add: P214, Nhà A17, Số 17 Tạ Quang Bửu, HN