KHÓA HỌC LẬP TRÌNH SÁNG TẠO SCRATCH

Chương trình đào tạo

KHÓA HỌC LẬP TRÌNH SÁNG TẠO SCRATCH

KHÓA HỌC LẬP TRÌNH SÁNG TẠO SCRATCH

11:21 24/05/2024
KHÓA HỌC LẬP TRÌNH SÁNG TẠO SCRATCH

Thời lượng: 60h

Mục tiêu:

Lập trình sáng tạo Scratch là chương trình lập trình sáng tạo dành cho học sinh của đại học MIT, Hoa Kỳ. Khóa học cung cấp cho học sinh kiến thức về tư duy máy tính, sử dụng lập trình làm công cụ để giải quyết các bài toán thực tế của xã hội. Các kiến thức và tư duy lập trình sẽ được khám phá thông qua các dự án phần mềm, từ đó giúp học sinh thêm hứng thú cũng như nhận biết ngay được ý nghĩa và giá trị của nó.

Đối tượng: Môn học phù hợp với học sinh từ lớp 2

Giáo trình: Creative Computing - Giáo trình chuẩn của Scratch, MIT

Kiến thức đạt được:

Về kiến thức:

  • Tư duy máy tính (Computational thinking)
  • Lập trình sử dụng khối lệnh Scratch
  • Sử dụng các hàm, biến khi lập trình
  • Lập trình phần mềm và trò chơi
  • Các vấn đề xã hội, ứng dụng kiến thức môn học vào giải quyết các vấn đề xã hội.

Về năng lực:

  • Kỹ năng giải quyết vấn đề.
  • Tư duy sáng tạo.
  • Kỹ năng giao tiếp, thuyết trình.
  • Kỹ năng làm việc nhóm.

NỘI DUNG KHÓA HỌC

Chương trình đào tạo được thiết kế được 3 cấp độ:

            Cấp độ 1. Cơ bản (15 buổi ~ 22,5 giờ)

Buổi

Nội dung

Mục tiêu

Buổi 1

Getting Started

  • Thế giới công nghệ
  • Tư duy máy tính – Computational Thinking
  • Làm quen với Scratch
  • Tham gia cộng động lập trình viên Scratch Hoa Kỳ  

Buổi 2, 3

Khám phá: Phần mềm đầu tiên

  • Làm quen các khối lệnh
  • Dự án Dancing
  • Thử thách với 10 khối
  • Không gian sáng tạo trên Scratch online
  • Sửa lỗi phần phầm
  • Dự án About me (giới thiệu bản than)

Buổi 4, 5, 6, 7

Animations

  • Khái niệm vòng lặp, sự kiện, xử lý đồng thời, chuỗi.
  •  Làm việc với các khối lệnh trong: Events, Control, Sound, and Looks.
  • Các chương trình Scratch theo chủ đề nghệ thuật khác nhau
  • Dự án: Xây dựng ban nhạc
  • Dự án: Vẽ hình khối
  • Dự án: Dựng hình động

Buổi 8, 9, 10

Câu chuyện

  • Sử dụng hàm và các nhóm lệnh.
  • Giao tiếp nhân vật
  • Khung cảnh, tình huống
  • Kể một câu chuyện

Buổi 11, 12, 13, 15

Sáng tạo Games

  • Toán tử và dữ liệu trong lập trình  
  • Xây dựng các trò chơi với Scratch: kịch bản, tương tác, tính điểm,…  
  • Trò chơi Maze
  • Trò chơi PONG

Cấp độ 2. Nâng cao (10 buổi ~ 15 giờ)

Buổi

Nội dung

Kết quả

Buổi 1, 2, 3, 4, 5, 6

Tương tác thế giới thực:

- Tương tác qua Video

- Đàn piano

- Sử dụng cảm biến

  • Sử dụng video, cảm biến để tương tác với phần mềm.
  • Xây dựng phần mềm, game tương tác với người sử dụng

Buổi 7, 8, 9, 10

Scratch Hakathon

  • Ý tưởng dự án
  • Thuyết trình ý tưởng
  • Thiết kế
  • Thực hiện
  • Kiểm tra thử nghiệm
  • Sửa lỗi
  • Trình diễn

Cấp độ 3. Personal Project: Dự án cá nhân (15 buổi ~22,5h – mỗi dự án 3 buổi)

Mục đích: Nâng cao kỹ năng sáng tạo và lập trình sản phẩm với Scratch

Buổi

Nội dung

Kết quả

Dự án 1

Hoop Fury

https://scratch.mit.edu/projects/320960620/

Dự án 2

Swing Drift

https://scratch.mit.edu/projects/323773108/

Dự án 3

Pet Bird Simulator!

https://scratch.mit.edu/projects/321231065/

Dự án 4

Super Golf

https://scratch.mit.edu/projects/25601604/

Dự án 5

Swag Tanks

https://scratch.mit.edu/projects/80322642/

Khóa học khác

Chuyên ngành cung cấp cho sinh viên cơ hội học tập và thực hành sâu không chỉ về ứng dụng Công nghệ mà gồm cả cách thức áp thực hiện các chiến dịch marketing online

Khóa học về cơ chế thực hiện chống xâm nhập trái phép trên các thiết bị của Cisco là một phần trong chương trình giảng dạy về chứng chỉ bảo mật mạng CCNP security của Cisco.